Cốt truyện game

Cốt truyện Identity V: Giải mã trò chơi giữa Hunter và Survivors

Trong phần trước của cốt truyện Identity V, chúng ta đã biết về những sự kiện diễn ra trong quá khứ, cũng như bối cảnh nhân vật chính Orpheus khi tìm đến dinh thự Oletus. Cuối cùng thì cái “trò chơi” giữa những kẻ sống sót (Survivors) và kẻ đi săn (Hunter) là thứ gì, hãy cùng Góc Hư Cấu tìm hiểu thử xem sao nhé?

Cốt truyện Identity V: Trò chơi giữa Hunter và Survivors rốt cuộc là gì?

Trò chơi hay “The Games” theo cách gọi trong cốt truyện Identity V, thực tế là một cuộc rượt đuổi diễn ra trong phạm vi dinh thự Oletus hoặc các vùng phụ cận, với mục tiêu rất đơn giản là nhóm Survivors tìm đường thoát thân trong khi các Hunter thì tiêu diệt con mồi. Cần phải nói ở đây là không như trong game thì các Hunter thực sự sẽ giết chết tất cả Survivors nào chúng bắt gặp, cái trò tóm được rồi cho lên ghế hỏa tiễn chỉ để game bớt máu me đi mà thôi.

Luật cơ bản của trò chơi là những kẻ tham gia sẽ nhận được thư mời đến với dinh thự Oletus, sẽ luôn luôn có 4 kẻ sống sót và một thợ săn để bắt đầu trò chơi, trò chơi sẽ được tổ chức thành từng đợt khác nhau. Như vậy thì các tuyến nhân vật trong cốt truyện Identity V sẽ có quan hệ với nhau theo từng nhóm, chứ không phải là ngẫu nhiên như nhiều người tưởng tượng.

Lý do mà tại sao các nhân vật tham gia trò chơi đều có hình dạng giống như mấy con búp bê, vì đó là kí ức của Orpheus tìm được thông qua các mảnh nhật kí. Tính tới hiện tại thì chúng ta biết có 3 nhóm chính tham dự trò chơi, những nhân vật về sau được thêm vào với cốt truyện độc lập, chưa có sự liên kết.

Cốt truyện Identity V: Trò chơi giữa Hunter và Survivors rốt cuộc là gì?

Không rõ chủ nhân của trò chơi là ai, nhưng một điều chắc chắn là người này có ba khả năng chính, một là hồi sinh người chết, hai là điều khiển không gian và thời gian, cuối cùng là tẩy não hoặc xóa kí ức. Cái vế sau rất quan trọng, vì có nhiều Survivors tham gia nhiều hơn một lần “trò chơi” thí dụ như The Magician – mặc dù ông ta đã bị giết bởi Smiley Face.

Trong cốt truyện Identity V chúng ta sẽ thấy rất nhiều Hunter đến từ nhiều thời kì khác nhau thí dụ như Jack The Ripper là một tên sát nhân từ Anh, Joseph The Photographer là một quý tộc trong thời kì cách mạng Pháp hay thậm chí là Yidhra – một vị thần trong LOVECRAFT, xuất hiện từ trước khi sinh vật đầu tiên trên Trái Đất ra đời.

Trái ngược với các Hunter thì những Survivors hầu hết là người thường và sống ở thời kì cốt truyện Identity V, bằng nhiều lý do khác nhau mà họ được mời tới dinh thự Oletus. Chủ nhân của trò chơi đã dùng một phần thưởng rất hấp dẫn đó là “một ước muốn bất kì” để thu hút cả hai phe, nói đơn giản thì nếu chiến thắng trò chơi thì bất kể các Hunter hay Survivors đều sẽ đạt được mong muốn bất kì, đó có thể là tiền bạc, sức mạnh hay quyền lực… không cần biết là thứ gì chủ nhân của dinh thự đều có thể ban cho bọn họ.

Cốt truyện Identity V: Trò chơi giữa Hunter và Survivors rốt cuộc là gì?

Không rõ khởi nguồn của trò chơi trong cốt truyện Identity V bắt đầu từ lúc nào, nhưng phần đầu tiên diễn ra vào năm 1898 khi The Gardener, The Lawyer và The Doctor được mời tới tham gia tại dinh thự Oletus, sau đó là tới The Thief, kẻ săn đuổi bốn người này chính là Hell Ember.

Bằng một cách nào đó thì cả bốn người này lẫn Hell Ember đều có liên quan với nhau, ví dụ như Hell Ember tên thật là Leo Beck vốn là một chủ nhà máy nhỏ, ông ta là bạn của The Lawyer (tên thật Freddy Riley). Vốn dĩ vợ của Hell Ember (Martha Becks) và The Lawyer có quan hệ tình cảm lén lút với nhau.

Để có thể bỏ trốn cùng nhân tình The Lawyer đã xúi dục bạn mình mua một nhà máy sản xuất vũ khí sắp phá sản, sau đó cùng với Martha cuỗm toàn bộ tài sản của Hell Ember và bỏ trốn. Trong cơn cùng quẫn Hell Ember đã tự dìm chết mình trong biển lửa, có vẻ ông ta sau đó không chết mà còn được mời tới dinh thự Oletus trong vai trò người chơi, nhưng do không quy định theo luật của chủ nhân trò chơi nên Leo Beck đã bị biến thành Hell Ember và trở thành Hunter đầu tiên.

Cốt truyện Identity V: Trò chơi giữa Hunter và Survivors rốt cuộc là gì?
The Lawyer và Martha Becks (bên trái), bên phải là gia đình Hell Ember

Về phần The Doctor (Emily Dyer) thì cô ta là một bác sĩ phẫu thuật chui, kẻ đã gây ra cái chết của Martha. The Gardener là con gái của Hell Ember, cô ta sống trong trại trẻ mồ côi của The Thief cho tới khi nó được tiếp quản lại từ nhà thờ, bản thân The Thief cũng có tình cảm với The Gardener nhưng nó không được đáp lại.

Bốn người này theo dõi và cạnh tranh lẫn nhau trong trò chơi đầu tiên, cho tới khi dinh thự Oletus chìm trong biển lửa và trò chơi bắt đầu. Các trò chơi tiếp theo trong cốt truyện Identity V cũng diễn ra với kịch bản tương tự, với 4 Survivors có một mối quan hệ nhất định nào đó với nhau, cùng một Hunter mang trong mình nỗi hận thù to lớn.

Vụ cháy lần đầu tiên được phát hiện ra tại dinh thự Oletus cũng chính là kết quả sau cùng của trò chơi đầu tiên, với một cơ số người chết và những kẻ còn lại sống sót nhưng bị mất trí nhớ. Do cơ chế của trò chơi là các Hunter sẽ giết Survivors, nên nó giải thích tại sao các xác chết đều là những nguyên nhân khác chứ không phải chết cháy.

Mảnh mặt nạ của The Geisha trong dinh thự

Vậy cuối cùng chủ nhân thực sự của dinh thự Oletus cũng như trò chơi này trong cốt truyện Identity V là ai? Có khá nhiều giả thuyết cho câu trả lời này, trong đó một giả thuyết là các chủ nhân cũ của dinh thự đời trước (tức là Winston), nhưng nó không hợp lý vì bọn họ vốn không có thù oán và cũng không có động cơ gì để làm việc này cả.

Nếu xét theo mốc thời gian, thì sau vụ cướp khiến cho Orpheus phải vào trại tâm thần một thời gian dài, thì trong khoảng 12 năm sau đó dinh thự đã được một chàng trai trẻ tuổi bí ẩn mua lại, người này thuê lại nhân lực để phát triển dinh thự. Tới đây thì nhiều người sẽ cho rằng chủ nhân của trò chơi chính là Orpheus, vì anh ta có đầy đủ lý do để thực hiện nó, cũng như cái tên của cốt truyện Identity V – năm nhân cách.

Nhưng thực ra có một điểm nhấn vô cùng phức tạp ở chỗ này, đó là trò chơi đầu tiên diễn ra vào năm 1898, tức là trước 2 năm khi Orpheus ra đời, điều này đồng nghĩa với việc Orpheus không thể nào là chủ nhân của trò chơi được.

Theo những gì mà người chơi thu thập trong game thông qua các cuốn nhật ký, thì chủ nhân của trò chơi đủ sức để trao cho những kẻ tham gia một phần thưởng đặc biệt, thứ có thể đáp ứng được bất kỳ mong muốn. Nhưng cái quan trọng ở đây là, nó không nói rằng việc “đáp ứng” đó cụ thể sẽ là như thế nào.

Lấy ví dụ như Hell Ember, thì khả năng mong muốn của ông ta là tìm lại con gái đang thất lạc chính là The Gardener, chúng ta cũng thấy trong đoạn phim cắt cảnh thì The Gardener thường xuyên có ảo giác nói chuyện với một con hình nộm tên là Mr. Skelkro – nó chính là nhân dạng mà The Gardener tưởng tượng về cha mình khi còn sống.

Hell Ember đúng là đã gặp lại được con gái, nhưng giờ đây ông ta là Hunter còn The Gardener là Survivors, điều này để lý giải cho việc tại sao các nhóm Survivors và Hunter đều ít nhiều có liên quan tới nhau. Từ đây có thể hiểu là “mong muốn” khi tham gia trò chơi chắc chắn sẽ được thực hiện, nhưng việc nó cụ thể ra sao thì lại là vấn đề khác.

Cốt truyện Identity V: Trò chơi giữa Hunter và Survivors rốt cuộc là gì?
The Gardener và con hình nộm Mr. Skelkro

Quay trở lại với vấn đề ai là chủ trò chơi trong cốt truyện Identity V, thì có thể nó không phải là một người mà là một thực thể, đủ quyền năng để làm những thứ như hồi sinh, quay ngược thời gian và xóa kí ức. Có một manh mối ở đây là vào năm 1923 tức khi Orpheus được 23 tuổi thì dinh thự cũng được mua lại, đồng thời điểm đó bức thư mời cũng được gửi tới Orpheus.

Chúng ta không thể biết được chủ nhân trò chơi đã hứa hẹn gì với Orpheus, chỉ biết là anh ta đã ở lại trong dinh thự ít nhất là 3 năm cho tới 1926 khi đám cháy nổ ra, thiêu trụi toàn bộ dinh thự và biến nơi này thành chỗ hoang phế.

Cần lưu ý thời gian trong game là không có ý nghĩa, vì chủ nhân của game có thể đi ngược không gian và thời gian, nhưng có một thứ không đổi là cái dinh thự, vì sau khi game diễn ra nơi này vẫn hoang phế hoàn toàn, cho thấy không có thêm trò chơi nào diễn ra sau trận hỏa hoạn nữa.

Từ đây có thể suy ra là mốc thời gian khi Orpheus đến dinh thự năm 23 tuổi, trong 3 năm sau đó trò chơi diễn ra liên tục cho tới khi anh ta 26 tuổi, phù hợp với những gì mà người dân trong vùng mô tả là có một số lượng người lớn kéo tới đây liên tục. Sau khi trận hỏa hoạn diễn ra thì dinh thự Oletus bị bỏ hoang hoàn toàn, cho tới khi Orpheus nhận được thư nhờ điều tra thì trò chơi mới bắt đầu quay trở lại.

Như vậy chúng ta có thể hiểu là khi Orpheus được mời tới dinh thự vào năm 1923, anh ta đã liên tục tham gia trò chơi, bị tẩy não, bị chết và được hồi sinh liên tục. Tới năm 1926 khi hỏa hoạn xảy ra và Orpheus trở thành người may mắn sống sót, anh ta quên đi tất cả mọi thứ từng diễn ra và hình thành một nhân cách khác mà chính bản thân cũng không biết.

Cái nhân cách này khả năng cao chính là thế lực hay chủ của trò chơi trong cốt truyện Identity V, vụ hỏa hoạn là một thứ gì đó đã gây tổn thương cho nó, hay chính xác là tổn thương vào dinh thự Oletus, khiến cho chủ nhân trò chơi không còn đủ sức để tiếp tục duy trì nữa.

Cốt truyện Identity V: Nguồn gốc các sự kiện khởi đầu trong game
Hai nhân cách của Orpheus

Sau hơn 10 năm trú ngụ trong cơ thể Orpheus, cái thực thể này mới bình phục và bắt đầu nghĩ tới việc quay trở lại trò chơi, do đó nó đã chiếm quyền điều khiển cơ thể trong nhiều lúc, để lợi dụng cơ thể Orpheus mời lại những Survivors cùng Hunter mới để trò chơi có thể khởi động lại.

Chính vì vậy mà Orpheus mới bị thu hút quay trở lại dinh thự Oletus, cũng như việc anh ta có thể tìm hiểu và thấy những kí ức trong những cuốn nhật kí, vì đó chính là quá khứ của bản thân khi còn tham gia trò chơi. Một tiểu tiết nữa là bạn có thấy cái tên dinh thự Oletus, đọc nó khá là vần với “Orpheus” hay không?

Trên đây là những giả thuyết mà Góc Hư Cấu nghĩ về cốt truyện Identity V, thực tế khi đào sâu nghiên cứu thì chúng ta sẽ thấy nó cực kỳ thú vị, chỉ tiếc là nhà phát hành có vẻ nhưng không hứng thú lắm nên không tập trung vụ này nhiều.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *